Thông tin:
Tên sách: The Icarus Deception: How High Will You Fly? (Tạm dịch: Trò lừa Icarus: Bạn sẽ bay cao đến đâu?)
Tác giả: Seth Godin
Giới thiệu sách:
Với The Icarus Deception, Seth Godin thách thức độc giả hãy tìm ra động lực để làm việc như đang sáng tạo nghệ thuật.
Chắc hẳn ai từng đọc thần thoại Hy Lạp đều chưa quên nhân vật Icarus. Để thoát khỏi mê cung, cha anh, nhà thông thái Daedalus đã tạo ra hai đôi cánh khổng lồ từ sáp và cành liễu gai. Ông dạy Icarus cách bay và dặn anh nên tránh xa mặt trời vì sức nóng có thể làm chảy sáp.
Tuy nhiên, anh sớm quên khuấy lời cha dặn. Quá hưng phấn khi được bay, Icarus liên tục bay lên cao, bổ nhào xuống biển rồi lại lao thẳng lên gần mặt trời. Kết quả là đôi cánh dần dần tan chảy, Icarus rơi xuống biển chết đuối.
Câu chuyện thần thoại trên được rất nhiều người yêu thích và truyền lại cho con cháu. Tất cả đều nhằm răn dạy rằng: Hãy chơi một cách an toàn, hãy vâng lời cha mẹ, hãy nghe theo các chuyên gia. Đó là lời tuyên truyền hoàn hảo cho nền kinh tế công nghiệp. Có giám đốc nào lại không muốn nhân viên tin rằng sự tuân thủ và phục tùng là chìa khóa dẫn đến thành công chứ?
Tuy nhiên, câu chuyện vẫn còn một chi tiết khác mà các sếp mong bạn quên càng nhanh càng tốt. Đó là Icarus cũng được cha dặn không nên bay quá thấp, vì nước biển sẽ làm hỏng lực nâng của đôi cánh. Thậm chí bay thấp còn nguy hiểm hơn bay cao, vì người ta dễ bị cảm giác an toàn đánh lừa.
Vùng an toàn giờ đã thay đổi. Lời tuyên truyền bị vạch trần và những cam kết cũ bị phá vỡ: Việc phục tùng không còn đem lại sự thoải mái nữa. Dù vậy, tính sáng tạo vẫn rất khan hiếm và trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Lòng dũng cảm hay quyết định lựa chọn một thứ gì đó hoàn toàn không thể đoán trước cũng đang khan hiếm như vậy.
Trở thành nghệ sĩ không phải là do di truyền hay có tài năng đặc biệt. Việc này phụ thuộc vào một thái độ mà tất cả chúng ta đều có thể đạt được. Đó là khao khát chiếm lĩnh một vùng đất mới, tạo các mối liên kết và làm việc mà không cần bản đồ. Nếu làm được những điều đó, bạn sẽ trở thành một nghệ sĩ, không cần biết danh thiếp của bạn ghi gì. Dù là giáo viên, kỹ sư, bác sĩ, quản lý cấp trung hay đại diện dịch vụ khách hàng, bạn vẫn có thể bay cao hơn nếu làm việc trong trạng thái tốt nhất.
Có thể bạn sẽ quan tâm đến những gì mình đang làm được và cách cải tiến chúng trong tương lai. Qua cuốn sách, Seth Godin sẽ chỉ ra cách hiện thực hóa tất cả, cũng như thuyết phục chúng ta về tầm quan trọng của điều đó.
Giới thiệu tác giả:
Seth Godin là nhà khởi nghiệp kiêm chuyên gia marketing. Ông là tác giả của 10 cuốn sách best-seller trên thế giới và còn được biết đến như một diễn giả nổi tiếng.
Tạp chí Successful Meetings đưa ông vào danh sách “21 diễn giả hàng đầu thế kỷ 21”. Các khán thính giả từng nghe Seth Godin diễn thuyết cũng đánh giá ông là một trong những diễn giả tài ba nhất.
Seth Godin còn là nhà sáng lập kiêm CEO của Yoyodyne, một công ty marketing online hàng đầu từng được Yahoo! mua lại năm 1998.Ông được nhận bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Standford.
Tạp chí kinh tế Business Week từng ca ngợi ông là “Doanh nhân xuất sắc nhất của Thời đại Thông tin”.
Thu Thảo
Theo Infonet/Goodread